Thursday, March 26, 2009

Trying So Hard

I have this big plan of moving to Manila. It scares me a lot because I don’t know anyone there. Aside from that, there's this language barrier. I can understand Tagalog that if they talk slow and no slang please. I really sound funny when I speak in Tagalog. There's my local stiff accent and not so wide vocabulary. haha Reading in tagalog is worse. A first grader can read faster than me, my seatmate commented

I need to practice Tagalog. It’s just not appropriate to use English when you just want fishball or samalamig.

So I ask my officemate to speak to me only in Tagalog to practice except when taking calls because I'm paid to speak in English. She is from Novaliches. Her accent is so soft and it’s like music to the ear. How I wish I could sound like her.

I ended up as a joke. hahaha....

One of the crazy random things I did today...

PS

I will try to translate one of my posts in tagalog... hahah I promise I will not cheat nor use translate.com

12 comments:

  1. i can practice tagalog with you if you like :)

    ReplyDelete
  2. Thanks for the offer. How nice of you. I love to ;)

    ReplyDelete
  3. kung hahayaan mo lang ako na makipagtalamitam sa iyo sa wikang tagalog, maaaring mas maging maaayos ang iyong pag-unawa sa nasabing wika.

    mas maganda kasi kung makakausap mo ng harap harapan ang isang tao lalo na't nag-aaral ka ng isang wika. o kaya't subukan mong manuod ng mga palabas sa telebisyon. puede din na basahin mo mga blog ko na ang iba ay isinulat ko sa tagalog. :)

    kung saka-sakaling lilipat ka sa kamaynilaan, huwag ka masyadong mag-alala sapagkat kahit anong uri ng tagalog ang iyong alam, sigurado namang mauunawaan ka nila.

    ReplyDelete
  4. hahahah... I think I need a tagalog-english-bisaya dictionary for some of the words their...

    Ako ay nagagalak at salamat sa pagbisita sa aking pahina.. hehehe

    Hangad kong makilala ka at makausap...

    it took me 15 minutes to compose that... A for effort!

    ReplyDelete
  5. hahaha!

    walang anuman. natutuwa ako sa tuwing binabasa ko ang iyong blog.

    nais mo ako makilala? hmmmm... ayos lang naman. walang problema dun. tanungin mo katabi mo sa cubicle, baka sakaling makapagbigay sya ng impormasyon ukol sa akin.

    whoa!!! labinlimang minuto? hmmm medyo matagal yun ah? pero puede na kasi tama naman!

    ReplyDelete
  6. Salamat naman at ikaw ay na-aliw.

    Kilala mo katabi ko?
    Ikaw ay sadyang mapagmasid sa aming palitan ng kumento at natanto mo na kami ay magkatabi ni ____.

    Syempre naman.. Ang alam ko lang ay hindi kayo nag-uusap ngayon... Dahil ba ito sa isang pangyayari na iyong minsang tinukoy sa blog mo? hahahah

    nosebleed na ako sa Tagalog...

    ReplyDelete
  7. Tanungin mo siya kung kilala nga ba niya talaga ako.

    Kami? di nag-uusap? hmmmm... ano dahilan? tanunging mo din siya.

    Okay naman tagalog mo pala eh! Kumbaga sa isang pagsusulit, 10/10!

    ReplyDelete
  8. Thanks you...

    It took me several minutes to compose it... heheh

    Wait till you hear me say those line.. really funny!

    ReplyDelete
  9. indeed... I've been practicing...

    Although I still owe you a tagalog post.. heheh

    ReplyDelete